MỤC TIÊU GIÁO DỤC KHỐI NHÀ TRẺ

I. Phát triển thể chất:
– Thích nghi với chế độ ăn cơm, ăn được các loại thức ăn khác nhau.
– Ngủ 1 giấc buổi trưa.
– Thực hiện được các động tác trong bài tập thể dục: hít thở, tay, lưng/bụng và chân.
– Giữ được thăng bằng trong vận động đi/chạy thay đổi tốc độ nhanh – chậm theo cô
hoặc đi trong đường hẹp có bê vật trên tay.
– Thực hiện được các phối hợp vận động tay – mắt: tung- bắt bóng với cô ở
khoảng cách 1m; ném vào đích xa 1 – 1,2 m.
– Phối hợp tay, chân, cơ thể trong khi bò để giữ được vật đặt trên lưng.
– Thể hiện được sức mạnh của cơ bắp trong vận động ném, đá bóng: ném xa lên
phía trước bằng 1 tay (tối thiểu 1,5m).
– Vận động cổ tay, bàn tay, ngón tay – thực hiện “múa khéo”.
– Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay và phối hợp tay – mắt trong các hoạt
động: nhào đất nặn, vẽ tổ chim; xâu vòng tay, chuổi đeo cổ.
– Làm được một số việc với sự giúp đỡ của người lớn (lấy nước uống, đi vệ sinh…)
– Chấp nhận: đội mữ khi đi ra nắng; đi giày dép; mặc quần áo ấm khi trời lạnh.
– Đi vệ sinh đúng nơi quy định.
– Biết tránh một số vật dụng, nơi nguy hiểm (bếp đang đun, phích nước nóng, xô
nước, giếng) khi được nhắc nhở.
– Biết và tránh một số hành động nguy hiểm (leo trèo lên lan can, chơi nghịch vật
sắc nhọn..,) khi được nhắc nhở.

II. Phát triển nhận thức

– Biết sử dụng các giác quan: sờ, nắn, nhìn, nghe, ngửi, nếm để nhận biết đặc điểm nổi
bật của đối tượng.
– Chỉ/nói tên, lấy hoặc cất đúng đồ chơi màu đỏ/vàng/xanh theo yêu cầu.
– Chỉ hoặc lấy hoặc cất đúng đồ chơi có kích thước to/nhỏ theo yêu cầu.
– Chơi bắt chước một số hành động quen thuộc của những người gần gũi. Sử dụng
được một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.
– Nói được tên và chức năng của một số bộ phận cơ thể khi được hỏi.
– Nói được tên và một vài đặc điểm nổi bật của các đồ vật, hoa quả, con vật
quen thuộc.
– Trẻ nghe và nhận biết được âm thanh của một số đồ vật, tiếng kêu của một số
con vật quen thuộc.
– Biết sờ, nắn đồ vật, đồ chơi để nhận biết cứng, mềm, trơn, xù xì…
– Biết tên, chức năng chính của một số bộ phận của cơ thể: mắt, mũi, miệng, tai,tay, chân.
– Biết tên, đặc điểm nổi bật, công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.
– Biết được hình tròn, hình vuông, kích thước to nhỏ.
– Biết vị trí trong không gian (trên, dưới, trước, sau ) so với bản thân trẻ.
– Biết tên và một số đặc điểm bên ngoài của bản thân.
– Biết tên đồ dùng, đồ chơi của bản thân và của lớp.
– Biết tên và công việc của những người thân gần gũi trong gia đình.
– Biết tên của cô giáo, các bạn, nhóm lớp.

III. Phát triển ngôn ngữ:
– Thực hiện được nhiệm vụ gồm 2 – 3 hành động.
– Hiểu được nội dung truyện ngắn, đơn giản: trả lời được các câu hỏi về tên
truyện, tên và hành động của các nhân vật.
– Trả lời các câu hỏi: “ai đây?”, “cái gì đây?”, “… làm gì?”; “…thế nào?”…
– Phát âm rõ tiếng
– Nói được câu đơn, câu có 5- 7 tiếng, có các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc
điểm quen thuộc.
– Biết sử dụng lời nói với các mục đích khác nhau:
+ Chào hỏi, trò chuyện.
+ Bày tỏ nhu cầu của bản thân.
+ Hỏi về các vấn đề quan tâm như: “ con gì đây?”; “Cái gì đây?”…
– Nói to, đủ nghe, lễ phép.
– Đọc được bài thơ, ca dao, đồng dao với sự giúp đỡ của cô giáo.
– đọc được các đoạn thơ, bài thơ ngắn có câu 3 – 4 tiếng.
– kể lại được đoạn truyện trẻ được nghe nhiều lần, có gợi ý.
– Biết sử dụng các từ thể hiện sự lễ phép khi nói chuyện với người lớn.
– Biết lắng nghe khi người lớn đọc sách.
– Có kỹ năng xem tranh và gọi tên các nhân vật, sự vật, hành động gần gũi trong tranh.

IV. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ
– Nói được vài thông tin về bản thân mình (tên, tuổi).
– Thể hiện điều mình thích và không thích.
– Biểu lộ sự thích giao tiếp với người khác bằng cử chỉ, lời nói.
– Nhận biết được trạng thái cảm xúc vui, buồn, sợ hãi.
– Biết biểu lộ cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi qua nét mặt, cử chỉ.
– Biết biểu lộ sự thân thiện với một số con vật quen thuộc/gần gữi: bắt chước tiếng
kêu, gọi.
– Biết chào, tạm biệt, cám ơn, ạ, vâng ạ.
– Biết thể hiện một số hành vi xã hội đơn giản qua trò chơi giả bộ (trò chơi bế em,khuấy bột cho em bé, nghe điện thoại).
– Thực hiện một số yêu cầu của người lớn.
– Biết hát và vận động đơn giản theo một vài bài hát/bản nhạc quen thuộc.
– Thích tô màu, vẽ, nặn, xé, xếp hình, xem tranh (Cầm bút di màu,
vẽ nghệch ngoạc).