MỤC TIÊU GIÁO DỤC KHỐI MGB 3-4 Tuổi

I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
– Thực hiện đủ các động tác trong bài thể dục theo hướng dẫn.
– Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:
+ Đi hết đoạn đường hẹp (3mx0,2m).
+ Đi kiễng gót liên tục 3m.
– Kiểm soát được vận động:
+ Đi/ chạy thay đổi tốc độ theo đúng hiệu lệnh.
+ Chạy liên tục trong đường dich dắc (3 – 4 điểm dích dắc) không chệch ra ngoài.
– Phối hợp tay – mắt trong vận động:
+ Tung bắt bóng với cô: bắt được 3 lần liền không rơi bóng (khoảng cách 2,5m).
+ Tự đập – bắt bóng được ba lần liền (đường kính bóng 18cm).
– Thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện bài tập tổng hợp:
+ Chạy được 15m liên tục theo đường thẳng.
+ Ném trúng đích nằm ngang (xa 1,5 m)
+ Bò trong đường hẹp (3mx 0,4m) không chệch ra ngoài.
– Trẻ thực hiện được các vận động:
+ Xoay tròn cổ tay.
+ Gập, đan ngón tay vào nhau.
– Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay trong một số hoạt động:
+ Vẽ được hình tròn theo mẫu.
+ Cắt thẳng được một đoạn 10cm.
+ Xếp chồng 8 – 10 khối không đổ.
+ Tự cài, cởi cúc.
– Nói đúng tên một số thực phẩm quen thuộc khi nhìn vật thật hoặc tranh ảnh (thịt, cá, trứng, sữa, rau…).
– Biết tên một số món ăn hàng ngày: trứng rán, cá kho, canh rau…
– Biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
– Thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn:
+ Rửa tay, lau mặt, súc miệng.
+ Tháo tất, cởi quần, áo…
– Sử dụng bát, thìa, cốc đúng cách.
– Có một số hành vi tốt trong ăn uống khi được nhắc nhở.
– Có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở:
+ Châp nhận: vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh, đi dép, giày khi đi học.
+ Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu.
– Nhận ra và tránh một số vật dụng nguy hiểm (bàn là, bếp đang đun, phích nước nóng…) khi được nhắc nhở.
– Biết tránh một số hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở
II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
– Trẻ biết quan tâm, hứng thú với các sự vật, hiện tượng gần gũi, như chăm chú quan sát sự vật, hiện tương; hay đặt câu hỏi về đối tượng.
– Nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được hỏi, trò chuyện.
– Nói được tên của bố mẹ và các thành viên trong gia đình.
– Nói được địa chỉ của gia đình khi được hỏi, trò chuyện, xem ảnh về gia đình.
– Nói được tên trường/ lớp, cô giáo, bạn, đồ chơi, đồ dùng trong lớp khi được hỏi, trò chuyện.
– Biết sử dụng các giác quan để xem xát, tìm hiểu đối tượng : nhìn, nghe, ngừi, sờ…để nhận ra đặc điểm nổi bật của đối tượng.
– Nhận ra được một vài mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng quen thuộc khi được hỏi.
– Biết thu tập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau có sự gợi mở của cô giáo như : xem sách, tranh ảnh và trò chuyện về đối tượng.
– Biết phân loại các đối tượng theo một dấu hiệu nổi bật.
– Mô tả được những dấu hiệu nổi bật của đối tượng được quan sát với sự gợi mở của cô giáo.
– Nhận ra được một vài mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng quen thuộc khi được hỏi.
– Biết thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình.. như:
+ Chơi đóng vai (bắt chước các hành động của những người gần gũi như chuẩn bị bữa ăn của mẹ, bác sĩ khám bệnh…).
+ Vẽ, xé, dán, nặn con vật, cây, đồ dùng, đồ chơi, phương tiện giao thông đơn giản.
– Kể được tên và nói được sản phẩm của nghề nông, nghề cây dựng… khi được hỏi, xem tranh.
– Kể được tên một số lễ hội: ngày hội đến trường, tết Trung thu… qua trò chuyện, tranh ảnh.
– Kể tên một vài danh lam, thắng cảnh ở địa phương.
– Biết quan tâm đến số lượng và đếm như hay hỏi về số lượng, đếm vẹt, biết sử dụng ngón tay để biểu thị số lượng.
– Đếm trên các đối tượng giống nhau và đếm đến 5.
– Biết so sánh số lượng hai nhóm đối tượng trong phạm vi 5 bằng các cách khác nhau và nói được các từ: bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn.
– Biết gộp và đếm hai nhóm đối tượng cùng loại có tổng trong phạm vi 5.
– Biết tách một nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 5 thành 2 nhóm.
– Biết nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và sao chép lại.
– Biết so sánh hai đối tượng về kích thước và nói được các từ: to hơn/ nhỏ hơn; dài hơn/ ngắn hơn; cao hơn/thấp hơn; bằng nhau.
– Nhận dạng và gọi tên các hình: tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.
– Biết sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đối tượng trong không gian so với bản thân.

III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
– Thực hiện được yêu cầu đơn giản: “Cháu hãy lấy quả bóng, ném vào rổ”.
– Hiểu được nghĩa từ khái quát gần gũi: quần áo, đồ chơi, hoa, quả….
– Lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại.
– Trẻ có thể sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm.
– Sử dụng được câu đơn, câu ghép.
– Biết bắt chước giọng nói của nhân vật trong chuyện.
– Nói rõ các tiếng.
– Biết sử dụng các từ: “Vâng ạ”; “Dạ”; “Thưa”…. Trong giao tiếp hàng ngày.
– Nói đủ nghe, không nói lí nhí.
– Kể lại được những sự việc đơn giản đã diễn ra của bản thân như: đi thăm ông bà, đi chơi, xem phim…
– Trẻ đọc thuộc được một số bài thơ, ca dao, đồng dao trong chương trình.
– Kể lại truyện đơn giản đã được nghe với sự giúp đỡ của người lớn.
– Trẻ biết chủ động đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở trang sách.
– Nhìn vào tranh minh học và gọi tên nhân vật trong tranh.
– Thích vẽ, “viết” nghệch ngoạc.

IV. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI
– Trẻ nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân.
– Trẻ nói được điều mình thích, không thích.
– Nhận ra cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận qua nét mặt,giọng nói, qua tranh ảnh.
– Biết biểu lộ cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận.
– Nhận ra hình ảnh Bác Hồ, lăng Bác Hồ.
– Thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ qua hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác Hồ.
– Biết một vài cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước.
– Mạnh dạn tham gia vào vác hoạt động, mạnh dạn trả lời câu hỏi.
– Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao (Chia giấy vẽ, xếp đồ chơi, xếp ghế ).
– Thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây.
– Biết bỏ rác đúng nơi quy định.
– Thực hiện được một số quy định lớp và gia đình: sau khi chơi biết xếp, cất đồ chơi, không tranh giành đồ chơi, vâng lời bố mẹ.
– Biết chào hỏi và nói lời cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở.
– Biết chú ý khi nghe cô nói, bạn nói.
– Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo nhóm nhỏ.

V. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
– Trẻ biết thể hiện cảm xúc: vui sướng, vỗ tay, nói lên cảm nhận của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp nổi bật của các sự vật, hiện tượng.
– Biết chú ý nghi, tỏ ra thích được hát theo, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo bài hát, bản nhạc.
– Biết thể hiện sự vui sướng, chỉ, sờ, ngắm nhìn và nói lên cảm nhận của mình trước vẻ đẹp nổi bật (về màu sắc, hình dáng…) của các tác phẩm tạo hình.
– Hát tự nhiên, hát được theo giai điệu bài hát quen thuộc.
– Vận động theo nhịp điệu bài hát, bản nhạc (vỗ tay theo phách, nhịp, vận động minh họa).
– Biết sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý.
– Vẽ được các nét thẳng, xiên, ngang, tạo thành bức tranh đơn giản.
– Biết xé theo dải, xé vụn và dán thành sản phẩm đơn giản.
– Thực hiện được các thao tác: lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt đất nặn để tạo thành các sản phẩm có 1 khối hoặc 2 khối.
– Thực hiện được thao tác: xếp chồng, xếp cạnh, xếp cách tạo thành các sản phẩm có cấu trúc đơn giản.
– Biết nhận xét các sản phẩm tạo hình.
– Thích thú giam gia vào các hoạt động âm nhạc và tạo hình.
– Biết thể hiện cảm xúc trước các tác phẩm tạo hình của mình và của bạn.